Xem phim hướng dẫn:
Nhấn chuột trái vào dấu + để xem chi tiết
1. Tổng quan
Bài viết này giúp anh/chị nắm được quy trình nhập mua hàng hóa, dịch vụ chưa thanh toán bao gồm từ bước định khoản nghiệp vụ đến khai báo chứng từ đối với đơn vị có theo dõi chi tiết từng mặt hàng trên phần mềm
2. Định khoản
Đơn vị mua hàng, sử dụng dịch vụ của người bán nhưng chưa thanh toán ngay:
1. Mua hàng trong nước:
Nợ các TK 152, 153, 154,…
Nợ TK 133 – Thuế GTGT được khấu trừ (nếu có)
Có TK 331 – Phải trả cho người bán
2. Mua hàng nhập khẩu dùng cho hoạt động SXKD, DV chưa thanh toán ghi:
Nợ các TK 152, 153, 154, 156
Có TK 331 – Phải trả cho người bán
Có TK 333 – Các khoản phải nộp nhà nước (3331, 3337) (nếu có)
3. Khi thanh toán các khoản phải trả cho người bán, căn cứ vào chứng từ trả tiền, ghi:
Nợ TK 331 – Phải trả cho người bán
Có các TK 111, 112, 511,…
Đồng thời ghi: Có TK 008, 009, 011, 012, 013
3. Các bước thực hiện
Bước 1: Vào menu Kho, chọn Nhập kho\Nhập mua chưa thanh toán.

Bước 2: Khai báo thông tin về chứng từ Mua hàng chưa thanh toán:
- Nhập thông tin chung: Nhà cung cấp, Mã số thuế, Diễn giải.
- Tại tab Hạch toán: Chọn Mã hàng nhập mua, nhập Số lượng, Đơn giá.
- Nhập thêm các thông tin cho tab Thuế, MLNS, Thống kê (nếu cần).
- Trường hợp muốn hạch toán nhanh bằng các định khoản có sẵn của chương trình, anh/chị nhấn Định khoản nhanh. Phần mềm hiển thị danh sách định khoản của loại chứng từ hiện thời, anh/chị chọn 1 loại định khoản nhanh thì phần mềm sẽ tự động hạch toán phù hợp.

Bước 3: Nhấn Cất.