1. Tổng quan
Bài viết này hướng dẫn anh/chị cách kiểm tra và xử lý khi in sổ S12-H: Sổ tiền gửi ngân hàng, kho bạc thấy lên sai số dư đầu kỳ, phát sinh tăng giảm, hoặc số dư cuối kỳ.
2. Cách xử lý
Bước 1: Vào menu Báo cáo\Tiền gửi, chọn in sổ S12-H: Sổ tiền gửi ngân hàng, chọn tham số các mục Nguồn, Chương, Khoản là Tổng hợp.

Bước 2: Kiểm tra lần lượt số liệu của từng TK Ngân hàng, Kho bạc
- Số dư đầu kỳ: Nếu đầu kỳ là đầu năm anh/chị làm theo hướng dẫn tại đây. Nếu đầu kỳ không phải đầu năm thì phải kiểm tra lại các kỳ trước đó xem sai từ kỳ nào.
- Phát sinh thu tiền Nợ TK 112 lên số liệu ở cột Gửi vào
- Phát sinh chi tiền Có TK 112 lên số liệu ở cột Rút ra
- Anh/chị kiểm tra lần lượt từng chứng từ, từng tháng đối chiếu với chứng từ thực tế, nhấn vào số chứng từ để mở nhanh chứng từ và kiểm tra:
- Thực hiện Bỏ ghi → Sửa → Gõ lại số tiền đúng (nếu sai).
- Nếu thiếu chứng từ, cần bổ sung thêm chứng từ thu/chi.
- Nếu chứng từ đã nhập nhưng không hiển thị thì kiểm tra: Đã hạch toán Nợ TK 112 với chứng từ thu, Có TK 112 với chứng từ chi chưa.
- Nếu thừa chứng từ, mở chứng từ thừa và chọn Bỏ ghi → Xóa.
- Số dư cuối kỳ bằng số dư đầu kỳ + phát sinh thu – phát sinh chi, nên nếu số dư cuối kỳ sai thì anh/chị kiểm tra lại số dư đầu kỳ và phát sinh theo hướng dẫn ở trên.

Bước 3: In lại báo cáo để kiểm tra số liệu.
3. Lưu ý
Nếu in báo cáo không lên số liệu (hoặc in ra giấy trắng), anh/chị vui lòng kiểm tra lại tham số báo cáo:
-
Tài khoản và Số tài khoản ngân hàng/kho bạc: Đảm bảo bạn đã chọn đúng tài khoản giống với thông tin đã nhập trên chứng từ.
-
Nguồn, Chương, Khoản: Kiểm tra xem các ô này đã được chọn là <<Tổng hợp>> hay chưa.