Trả lại hàng mua

Giúp kế toán lập chứng từ Trả lại hàng mua để đáp ứng theo yêu cầu của đơn vị.

Nhấn chuột trái vào dấu + để xem chi tiết

Ðịnh khoản

Khi phát hiện hàng hóa không đúng chủng loại, chất lượng hoặc bị hỏng, hết hạn sử dụng, hàng giao thừa…, nếu hàng đã xuất hóa đơn thì kế toán yêu cầu nhà cung cấp xuất hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn trả lại theo quy định hoặc bên mua xuất hóa đơn.

Sau đó, kế toán thực hiện lập chứng từ trả lại hàng mua cho nhà cung cấp. Đồng thời, khi trả lại hàng mua cho nhà cung cấp, kế toán cần tính lại số công nợ của nhà cung cấp trừ đi số tiền công nợ hàng mua trả lại.

Nợ TK 331 – Phải trả người bán

Có TK 152, 153…

Ví dụ
  • Đơn vị mua 1.000 cái bút bi Thiên Long, đơn giá 5.000đ/cái.
  • Kế toán lập chứng từ trả lại hàng mua 100 cái bút bi Thiên Long do bị lỗi.
  • Công nợ còn phải trả nhà cung cấp là 4.500.000 đồng.
Hướng dẫn trên phần mềm

1. Vào phân hệ Mua hàng, chọn Trả lại hàng mua.

2. Khai báo chứng từ Trả lại hàng mua:

  • Nhập Thông tin chung: Nhà cung cấp, Địa chỉ, Mã số thuế, Diễn giải.
  • Nhập thông tin chi tiết chứng từ: Chọn Mã hàng, Kho, TK Nợ, TK Có, Số lượng, Đơn giá,…

3. Nhấn Cất để lưu chứng từ.

Cập nhật 04/07/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY