1. Trang chủ
  2. Câu hỏi thường gặp
  3. Tiền mặt
  4. Tôi đã hạch toán chứng từ nhưng trên danh sách hiện số tiền bằng 0 và in ra không có số liệu thì làm như thế nào?

Tôi đã hạch toán chứng từ nhưng trên danh sách hiện số tiền bằng 0 và in ra không có số liệu thì làm như thế nào?

1. Tổng quan

Bài viết giúp nhằm hướng dẫn cách nhận biết nguyên nhân và hướng xử lý khi các chứng từ như Phiếu thu, Phiếu chi, Thu tiền gửi, Chi tiền gửi đã được hạch toán nhưng trên danh sách lại hiện số tiền bằng 0 hoặc khi in chứng từ ra không có số liệu.

Biểu hiện: Bạn đã hạch toán các chứng từ: Phiếu thu, Phiếu chi, Thu tiền gửi, Chi tiền gửi nhưng trên danh sách tương ứng Phiếu thu, Phiếu chi, Thu tiền gửi, Chi tiền gửi hiện số tiền bằng 0

và mẫu chứng từ in ra không có số liệu

2. Cách xử lý

2.1 Nguyên nhân

Do các bút toán hạch toán trên chứng từ chưa đúng theo nguyên tắc ghi sổ của tài khoản tài sản:

  • Tăng tài sản → ghi Bên Nợ
  • Giảm tài sản → ghi Bên Có

Ví dụ: Với chứng từ Chi tiền gửi, lẽ ra phải hạch toán Có TK 112 (vì tiền gửi đang giảm). Tuy nhiên, nếu kế toán hạch toán nhầm Nợ TK 112, phần mềm sẽ hiểu là nghiệp vụ tăng tiền gửi, dẫn đến tổng tiền chứng từ hiển thị bằng 0.

2.2 Giải pháp

Bạn kiểm tra và sửa lại hạch toán đúng tài khoản trên chứng từ:

LOẠI CHỨNG TỪ HẠCH TOÁN ĐÚNG Ý NGHĨA
Phiếu thu (tiền mặt)

Nợ TK 1111/ Có TK đối ứng

Tăng tiền mặt
Phiếu chi (tiền mặt)

Nợ TK đối ứng/ Có TK 1111

Giảm tiền mặt
Thu tiền gửi

Nợ TK 1121/ Có TK đối ứng

Tăng tiền gửi
Chi tiền gửi

Nợ TK đối ứng/ Có TK 1121

Giảm tiền gửi
Cập nhật 05/11/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY