1. Trang chủ
  2. Kiểm tra, đối chiếu báo cáo
  3. Sổ kế toán
  4. S05 – H: Bảng cân đối phát sinh
  5. Khi xem báo cáo bảng cân đối số phát sinh (S05-H), các tài khoản từ loại 5 đến loại 9 vẫn còn số dư thì xử lý thế nào?

Khi xem báo cáo bảng cân đối số phát sinh (S05-H), các tài khoản từ loại 5 đến loại 9 vẫn còn số dư thì xử lý thế nào?

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn anh/chị cách kiểm tra và xử lý khi các tài khoản loại 5 đến 9 còn số dư ở đầu kỳ hoặc cuối kỳ trên báo cáo S05-H: Bảng cân đối số phát sinh. Theo quy định, các tài khoản từ loại 5 đến loại 9 sau khi kết chuyển phải có số dư bằng 0, vì vậy cần kiểm tra và khắc phục kịp thời trước khi lập báo cáo tài chính.

Một số nguyên nhân thường gặp sau:

  • Đầu kỳ có số dư khác 0 các tài khoản loại 5 đến 9
  • Chưa xác định kết quả hoạt động
  • Chưa xác định lại kết quả hoạt động khi có sự thay đổi về doanh thu, chi phí
  • Có nhiều chứng từ xác định kết quả hoạt động 
  • Tách tiết khoản tài khoản kế toán nhưng chưa thiết lập tài khoản kết  chuyển

2. Cách xử lý

2.1. Nguyên nhân 1 : Số dư đầu kỳ của các tài khoản loại 5–9 còn khác 0

Khi chưa hoàn thiện báo cáo năm trước , anh/chị thực hiện tách năm tài chính để làm việc nên thường các tài khoản loại 5 đến loại 9 sẽ khác 0 còn dư 

Giải pháp 1 : Anh/chị thực hiện xóa số dư theo hướng dẫn tại đây 

2.2. Nguyên nhân 2: Do chưa xác định kết quả hoạt động.

    Giải pháp 2: Thực hiện xác định kết quả hoạt động theo hướng dẫn tại đây.

2.3 .Nguyên nhân 3: Chưa xác định lại kết quả hoạt động khi có sự thay đổi về doanh thu, chi phí

Anh /chị đã kết chuyển nhưng sau đó sửa lại chứng từ gốc hoặc bổ sung thêm chứng từ, nhưng chưa thực hiện kết chuyển lại bút toán xác định kết quả hoạt động.

    Giải pháp 3: Xóa bút toán kết chuyển cũ để thực hiện kết chuyển lại

     – Xóa chứng từ kết chuyển cũ:

          + Vào tổng hợp/xác định kết quả hoạt động

+ Tích vào mũi tên cạnh Xem/Sửa của chứng từ kết chuyển sai chọn Bỏ ghi sau đó tích lại vào mũi tên chọn Xóa.

  – Sau khi xóa thực hiện lại xác định kết quả hoạt động theo hướng dẫn tại đây.

2.4. Nguyên nhân 4: Do có nhiều chứng từ xác định kết quả hoạt động,

Có thể trong dữ liệu đã có chứng từ kết chuyển nhưng không ghi sổ, tuy nhiên sau khi lập chứng từ xác định kết quả hoạt động mới thì lại ghi sổ lại cả chứng từ kết chuyển cũ.

    Giải pháp 3: Xoá hết chứng từ xác định kết quả hoạt động đi rồi thực hiện kết chuyển lại (Cách xóa tương tự như Nguyên nhân 2).

2.5. Nguyên nhân 5: Do tách tiết khoản nhưng chưa thiết lập tài khoản kết chuyển .

    Giải pháp 5 : Anh/chị thực hiện thêm tài khoản kết chuyển tại đây 

 

 

Cập nhật 19/11/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY