Giúp kế toán phân loại chứng từ phục vụ cho việc thống kê các chứng từ cùng loại như phiếu thu, phiếu chi,… để lập bảng tổng hợp chứng từ cùng loại.
Các bước thực hiện:
I. Thêm mới loại chứng từ
1. Chọn menu Danh mục\Loại chứng từ.
2. Để thêm mới loại chứng từ, nhấn Thêm.
3. Khai báo các thông tin thêm mới:
- Nhập Mã, Tên loại chứng từ (bắt buộc nhập).
- Chọn TK nợ, TK có.
- Nhập Diễn giải.
4. Nhấn Cất.
II. Sửa loại chứng từ
1. Kích đúp chuột hoặc nhấn vào dấu mũi tên Nhân bản tại loại cần sửa, chọn Xem/Sửa.
2. Anh/chị sửa lại các thông tin của loại chứng từ.
3. Nhấn Cất để lưu lại thông tin.
III. Xóa loại chứng từ
Lưu ý: không thể xóa các loại chứng từ thuộc dữ liệu của hệ thống.
1. Nhấn vào dấu mũi tên Nhân bản tại mẫu cần xóa, chọn Xóa.
2. Nhấn Xóa để chắc chắn xóa.
3. Trường hợp anh/chị cần xóa nhiều loại cùng lúc:
- Tích chọn các loại cần xóa.
- Nhấn Thực hiện hàng loạt. Chọn Xóa.
4. Trường hợp loại cần xóa đã phát sinh dữ liệu, anh/chị làm tương tự theo Trường hợp xóa loại khoản đã phát sinh dữ liệu.
IV. Nhân bản loại chứng từ
Trường hợp cần thêm nhanh 1 loại có thông tin tương tự với loại đã có sẵn, anh/chị làm như sau:
1. Chọn Nhân bản tại loại chứng từ cần nhân bản.
2. Phần mềm tự động lấy lên các thông tin cho loại thêm mới giống như loại được nhân bản, anh/chị nhập thêm thông tin Mã loại chứng từ. Nhấn Cất.