Xem phim hướng dẫn:
1. Tổng quan
Bài viết này giúp anh/chị hiểu quy trình, nghiệp vụ và các bước thực hiện truy lĩnh lương khi có quyết định nâng lương hoặc nâng mức lương cơ sở cho cán bộ, viên chức, trong trường hợp đơn vị có sử dụng phân hệ tiền lương trên phần mềm để tính lương.
2. Các bước thực hiện
2.1 Truy lĩnh đối với trường hợp nâng lương
Nhấn chuột trái vào dấu + để xem chi tiết
2.1.1 Mô tả nghiệp vụ
Tiền lương truy lĩnh là số tiền chênh lệch giữa mức lương được hưởng với mức lương thực hưởng của các tháng trước của cán bộ do từ tháng được nâng lương hoặc từ tháng nâng lương cơ sở nhưng chưa có đủ căn cứ để tính trả cho cán bộ nay tính bù để truy lĩnh lại.
2.1.2 Quy trình thực hiện
1. Phòng tổ chức cán bộ thông báo kế hoạch nâng lương cho các bộ phận phòng ban trong đơn vị.
2. Các phòng ban, bộ phận họp xét và lập danh sách đề nghị xét nâng lương kèm theo các giấy tờ chứng minh thành tích để xét nâng lương gửi phòng tổ chức cán bộ.
3. Phòng tổ chức cán bộ nhận và kiểm tra hồ sơ đề nghị nâng lương của các bộ phận phòng ban với hồ sơ nhân sự của các cán bộ.
4. Phòng tổ chức cán bộ họp trao đổi thống nhất kết quả các cán bộ đầy đủ hồ sơ và điều kiện nâng lương để lập danh sách xét duyệt nâng lương.
5. Phòng tổ chức cán bộ tổng hợp danh sách xét duyệt nâng lương toàn đơn vị gửi thủ trưởng đơn vị.
6. Thủ trưởng đơn vị thành lập Hội đồng xét nâng bậc lương và chuyển hồ sơ nâng bậc lương cho Hội đồng xét nâng bậc lương xét duyệt.
7. Hội đồng xét nâng bậc lương xét duyệt hồ sơ nâng bậc lương của các cán bộ theo danh sách đề nghị và gửi kết quả họp xét duyệt cho Thủ trưởng đơn vị ký duyệt.
8. Hội đồng xét nâng bậc lương chuyển kết quả họp xét duyệt nâng bậc lương đã được phê duyệt cho Phòng tổ chức cán bộ.
9. Phòng tổ chức cán bộ thông báo kết quả xét họp xét duyệt cho các phòng ban bộ phận trong đơn vị.
10. Phòng tổ chức cán bộ báo cáo kết quả xét duyệt nâng bậc lương lên đơn vị dự toán cấp trên và đề nghị đơn vị dự toán cấp trên ra quyết định nâng lương cho CBVC thuộc đối tượng quản lý của đơn vị dự toán cấp trên (nếu có).
11. Phòng tổ chức cán bộ lập dự thảo quyết định duyệt nâng bậc lương cho từng đối tượng trình thủ trưởng đơn vị ký duyệt.
12. Phòng tổ chức cán bộ nhận các quyết định nâng lương cho các cán bộ đã được ký duyệt cập nhật hồ sơ nhân sự cho các cán bộ viên chức được nâng bậc lương.
13. Phòng tổ chức cán bộ gửi quyết định nâng bậc lương cho các đơn vị phòng ban, cho cá nhân, gửi phòng kế toán để tính lương, và gửi cơ quan bảo hiểm để cập nhật mức đóng bảo hiểm.
14. Kế toán tiền lương cập nhật hệ số lương theo quyết định mới để tính lương cho tháng mới, đồng thời xác định số tháng được truy lĩnh lương của cán bộ viên chức.
15. Kế toán tiền lương lập danh sách cán bộ được truy lĩnh lương, tính lương truy lĩnh và lập bảng tính lương truy lĩnh.
16. Kế toán tiền lương chuyển bảng tính lương truy lĩnh cho thủ trưởng đơn vị, và kế toán trưởng phê duyệt.
2.1.3 Các bước thực hiện
Bước 1: Vào phân hệ Tiền lương, chọn Truy lĩnh lương\Truy lĩnh nâng lương.

Bước 2: Trên giao diện Xác định cán bộ truy lĩnh, chọn và nhập các thông tin sau:
– Chọn Truy lĩnh lương vào tháng.
– Nhập MLTT tính truy lĩnh: số tiền lương tối thiểu .
– Chọn Khoản lương được nâng: để phần mềm tự động xác định khoản lương cần truy lĩnh, là các khoản thay đổi do mức lương của cán bộ được điều chỉnh tăng.
– Nhập tên bảng lương.
Bước 3: Nhấn Chọn cán bộ đã khai báo trong danh mục để truy lĩnh.

- Chọn Loại cán bộ, Phòng ban, Chức danh, sau đó nhấn Lấy dữ liệu.
- Tích chọn cán bộ cần thêm. Nhấn Chọn.

Lưu ý: Có thể nhấn Nhập khẩu để nhập khẩu nhanh file danh sách cán bộ được nâng lương, phụ cấp vào phần mềm. Xem hướng dẫn tại đây

Bước 4: Khai báo Hệ số mới, Hệ số cũ với trường hợp khoản lương được nâng tính theo hệ số, Tỷ lệ cũ, Tỷ lệ mới với trường hợp khoản lương được nâng tính theo Tỷ lệ chi tiết theo từng cán bộ.
Bước 5: Xác định truy lĩnh lương Từ tháng mấy đến tháng mấy.
Bước 6: Nhấn Tiếp tục.

Bước 7: Phần mềm tự động tính Truy lĩnh nâng lương cho các cán bộ được chọn. Nhấn Cất.

2.2 Tính lương truy lĩnh đối với trường hợp nâng mức lương cơ sở
2.2.1 Mô tả nghiệp vụ
Tiền lương truy lĩnh là số tiền chênh lệch giữa mức lương được hưởng với mức lương thực hưởng của các tháng trước của cán bộ do từ tháng được nâng lương hoặc từ tháng nâng lương cơ sở nhưng chưa có đủ căn cứ để tính trả cho cán bộ nay tính bù để truy lĩnh lại.
2.2.2 Quy trình thực hiện
1. Căn cứ công văn hướng dẫn của đơn vị chủ quản, phòng tổ chức cán bộ thông báo thay đổi mức lương cơ sở gửi phòng tài chính kế toán và các phòng ban bộ phận trong đơn vị.
2. Kế toán tiền lương cập nhật mức lương cơ sở cho các cán bộ viên chức và người lao động trong đơn vị để tính lương cho tháng tiếp theo.
3. Kế toán tiền lương xác định số tháng được truy lĩnh lương, lập bảng tính lương truy lĩnh cho các cán bộ viên chức và người lao động trong đơn vị.
4. Kế toán tiền lương chuyển bảng tính lương truy lĩnh cho thủ trưởng đơn vị, và kế toán trưởng phê duyệt.
2.2.3 Các bước thực hiện
Bước 1: Vào phân hệ Tiền lương, chọn Truy lĩnh lương\Truy lĩnh nâng lương tối thiểu.

Bước 2: Bước 2: Trên giao diện Xác định mức lương tối thiểu truy lĩnh, chọn và nhập các thông tin sau:
– Chọn Truy lĩnh lương vào tháng.
– Chọn Từ tháng.
– Chọn Đến tháng.
– Nhập Mức lương tối thiểu cũ và mức lương tối thiểu mới.
– Chọn Loại Cán bộ truy lĩnh.
– Nhập tên bảng lương truy lĩnh.

Bước 3: Hệ thống sẽ tự động tính lương truy lĩnh bao gồm tất cả các khoản lương bị ảnh hưởng do thay đổi mức lương tối thiểu.

Bước 4: Nhấn Cất.