Xem phim hướng dẫn:
1. Tổng quan
Bài viết này hướng dẫn anh/chị cách tính lương, bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân cho cán bộ trên phần mềm MISA Mimosa Online, giúp kế toán tổng hợp và tính toán chính xác các khoản thu nhập, khấu trừ và nghĩa vụ bảo hiểm của từng cán bộ, đảm bảo lương thực lĩnh, thuế và các khoản trích nộp được xác định đúng quy định.
2. Mô tả nghiệp vụ
1. Kế toán tiền lương lập danh sách cán bộ cần tính lương, nếu trong tháng có cán bộ mới tuyển dụng cần cập nhật thông tin cán bộ mới trước khi tính lương, nếu trong tháng có cán bộ được nâng lương, nâng hệ số cũng cần cập nhật theo mức lương và hệ số mới.
2. Kế toán tiền lương (cán bộ nhân sự tính lương) nhận bảng tổng hợp chấm công, tổng hợp ngày nghỉ, ngày làm thêm làm đêm từ cán bộ tổng hợp chấm công.
3. Kế toán tiền lương tổng hợp các khoản thu nhập không thường xuyên, và khấu trừ không thường xuyên khác của từng cán bộ.
4. Căn cứ quy tắc tính các khoản lương được hưởng, và các khoản khấu trừ của từng cán bộ và số công, số ngày nghỉ.
3. Các bước thực hiện
Sau khi đã thực hiện các công việc Tổng hợp ngày nghỉ/làm thêm; Tổng hợp thu nhập không thường xuyên; Khấu trừ không thường xuyên; Tính lương truy lĩnh. Việc tính lương, bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân sẽ được tính như sau:
Bước 1: Vào phân hệ Tiền lương, chọn Tính lương/Lập bảng lương.

Bước 2: Trên giao diện Thêm mới kỳ lương, chọn và nhập các thông tin sau:
- Chọn Tháng tính lương
- Chọn Loại cán bộ cần tính lương.
- Nhập Tên bảng lương.
- Tích chọn phòng ban cần tính lương
Bước 3: Nhấn Đồng ý.

Bước 4: Phần mềm sẽ căn cứ vào kết quả Tổng hợp ngày nghỉ/làm thêm; Tổng hợp thu nhập không thường xuyên; Khấu trừ không thường xuyên; Tính lương truy lĩnh để tự động tính ra lương thực lĩnh của từng cán bộ được nhận trong kỳ lương.
Lưu ý: Anh/chị có thể thiết lập mẫu bảng lương theo nhu cầu của đơn vị bằng cách chọn Tùy chỉnh giao diện.

Bước 5: Nhấn Cất.
4. Lưu ý
Để phân bổ lương theo nguồn, trên giao diện bảng lương anh/chị làm theo các bước sau:
Bước 1: Chọn Tiện ích\Phân bổ nguồn.
Bước 2: Trên giao diện “Phân bổ nguồn cho Bảng lương…“,
- Chọn bảng lương tháng trước ở ô Thực hiện phân bổ dựa trên bảng lương đã phân bổ để chương trình tự động cập nhật tỷ lệ phân bổ của từng bộ thông tin Khoản lương – Chương – Khoản – Nguồn kinh phí có trong bảng lương tháng này theo tỉ lệ phân bổ của bảng lương tháng trước.
- Hoặc có thể sửa trực tiếp thông tin Nguồn, Tỷ lệ phân bổ và Số tiền theo nhu cầu.

Bước 3: Nhấn Thực hiện