1. Trang chủ
  2. Kiểm tra, đối chiếu báo cáo
  3. Sổ kế toán
  4. S05 – H: Bảng cân đối phát sinh
  5. Khi xem bảng cân đối số phát sinh (S05-H), tôi thấy số dư tài khoản 112 lên không đúng thì làm thế nào?

Khi xem bảng cân đối số phát sinh (S05-H), tôi thấy số dư tài khoản 112 lên không đúng thì làm thế nào?

1. Tổng quan

Bài viết này hướng dẫn anh/chị cách kiểm tra và xử lý khi xem bảng cân đối số phát sinh (S05-H) thấy số dư đầu kỳ, phát sinh Nợ, phát sinh Có, hoặc số dư cuối kỳ tài khoản 112 lên không đúng.

2. Cách xử lý

2.1 Số dư đầu kỳ sai

Nguyên nhân 1: Do chọn sai tham số khi xem báo cáo

Giải pháp 1: Anh/chị mở lại báo cáo (S05-H) tích vào ô Tổng hợp để  phần mềm tự động chọn tham số cho các ô Nguồn, Chương, Khoản là Tổng hợp, nhấn Xem báo cáo.

Nguyên nhân 2: Do chưa nhập số dư đầu năm

Giải pháp 2: Nếu tích tham số là Tổng hợp rồi số dư đầu kỳ vẫn không đúng. Để kiểm tra và nhập số dư đầu kỳ, vào Số dư ban đầu\Chọn tab Số dư tài khoản ngân hàng nhập lại số dư đầu năm theo HD tại đây.

2.2 Số phát sinh Nợ, phát sinh Có trong kỳ không đúng

Nguyên nhân: Do thừa, thiếu chứng từ thu, chi hoặc định khoản sai, hoặc nhập sai số tiền.

Giải pháp:

1. Anh/chị thực hiện in sổ tiền gửi ngân hàng, kho bạc ( Vào Báo cáo\Tiền gửi\S12-H: Sổ tiền gửi Ngân hàng, Kho bạc) để đối chiếu với số liệu phát sinh thực tế tại đơn vị.

Lưu ý: Cách chọn tham số khi in tiền gửi ngân hàng, kho bạc như sau:

  • Thời gian trên báo cáo tương ứng với thời gian xem bảng cân đối số phát sinh
  • Chọn Nguồn, Chương, Khoản <Tổng hợp>
  • Tài khoản NH,KB chọn <Tất cả>
  • Tích vào ô Cộng gộp các bút toán giống nhau

2. Đơn vị rà soát lại thu, chi từng tháng so sánh với các khoản thu chi thực tế tại đơn vị.

– Cột Gửi vào tương ứng với các phiếu thu tiền, hạch toán Nợ 1121
– Cột Rút ra tương ứng với các phiếu chi tiền, hạch toán Có 1121

Kiểm tra trực tiếp trên báo cáo, nhấn vào số chứng từ để mở nhanh chứng từ liên quan và kiểm tra:

  • Thực hiện Bỏ ghi → Sửa → Gõ lại số tiền đúng (nếu sai).
  • Nếu thiếu chứng từ, cần bổ sung thêm chứng từ thu/chi.
  • Nếu chứng từ đã nhập nhưng không hiển thị thì kiểm tra: Đã hạch toán Nợ TK 112 với chứng từ thu,  Có TK 112 với chứng từ chi chưa, chứng từ đã ghi sổ chưa. 
  • Nếu thừa chứng từ, mở chứng từ thừa và chọn Bỏ ghi → Xóa.

2.3 Số dư cuối kỳ không đúng

Số dư cuối kỳ bằng số dư đầu kỳ + Phát sinh Nợ – Phát sinh Có, nên để kiểm tra số dư cuối kỳ không đúng anh/chị thực hiện như sau:

  • Kiểm tra lại số dư đầu kỳ đúng chưa theo hướng dẫn tại đây.
  • Kiểm tra Phát sinh Nợ, Phát sinh Có trong kỳ tương ứng với phát sinh gửi vào, phát sinh rút ra đúng chưa theo hướng dẫn tại đây.
Cập nhật 12/11/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY